Aylabyu…<3

4

Sabi nila, ang aylabyu (I love you) ay overrated na. Sa sobrang gasgas na neto, nawawala na ang true essence ng totoong ibig sabihin nito. Parang ekspresyon na lang o kasama sa sentence parang “Hello.”

Pero para sa mga tulad naming inlababo lang at kasalukuyang dinuduyan ng kakaibang magaang pakiramdam (Hello, Cloud Nine!) at sadyang mga hopeless overly romantic…..ang Aylabyu ay nagdudulot ng kakaibang sensasyon. Yung pakiramdam ng seguridad, katahimikan at katiyakan na sa dinadami-dami ng nilalang sa mundo na naghahanap ng magiging kabiyak ng puso mo…yung sa’yo, eto, sinasabihan ka ng Aylabyu (plus unlimited kisses) sampung beses (or more) sa isang araw dahil sa Mahal ka niya. Aangal ka pa ba?

3

Kaya eto, sasamantalahin ko na ang pagkakataon na ito para masabi ko kung bakit Aylabyu.

Aylabyu kasi nabawasan ang memory gap ko sa tuwing maaalala kong baka may nakalimutan ako sa kaka-paalala mo sa’kin.

Aylabyu dahil napahaba mo ang pasensya ko sa mga bagay-bagay.

Aylabyu dahil hindi ka nagrereklamo sa lakas ng hilik ko. Inaasar mo lang ako kahit pikon ako. Tsup!

Aylabyu dahil sa pagpapakilala mo sa’kin at sa mga pagkaing kadalasan hindi ko pa narinig o natikman sa buong buhay ko like sobraa!

Aylabyu dahil nakikinig ka pa rin sa mga kwento ko kahit tutok ang atensyon mo sa paglalaro ng PS4 at XBOX at nakaka-comment ka pa. (pero kailangan i-pause muna ang game.)

Aylabyu dahil sinusunod mo ang mga pangmatatandang paalala ko sa’yo.

Aylabyu dahil laging may ice cubes sa tindi ng pagmonitor mo ng stock sa ref.

Aylabyu kasi ambilis mo tumayo pag may nalimutan akong i-off kahit nakapwesto ka na para matulog.

Aylabyu kasi sinasabi mong masarap ng luto ko at obvious naman kasi ang laki mo na.😉

Aylabyu kasi gusto mong sabay nating pinapanood ang mga series at movies na inaabangan natin.

1

Aylabyu kasi pareho nating alam na hindi tayo mahirap kausap. Kahit hindi tayo nag-uusap.

Aylabyu kasi natatawa ako sa’yo pag naiinis ka sa mga pasaway na kasabay natin sa daan. Nahahawa na rin tuloy ako sa’yo.

Aylabyu kasi ang haba ng pasensya mo sa pag-aantay na maisip ko ang gusto kong kainin.

Aylabyu kasi alam mo na kung kelan malamig na ang ulo ko para suyuin.

Aylabyu pag sweet at malambing ka lalo na pag tulog.😆

Aylabyu kasi kahit ano pa ang ginagawa mo, pag narinig mo na ang “hay naku”, to the rescue ka na agad.

Aylabyu kasi nakikinig ka na rin kay Papa Jack! Hahaha!

Aylabyu kasi pag naiinis ka na ng totoo, bokot na ako. (Bihira lang kasi yun mangyari.)

Aylabyu kasi ansarap natin mag-usap at magkwentuhan.

Aylabyu sa pagitan ng mga hindi maipaliwanag na dahilan.

Aylabyu kasi yulabmi.

Aylabyu kasi alam naman nating hindi madali pero hindi rin yun naging hadlang para tumigil at sumuko. Sabi nga nila, normal ang tampuhan at hindi pagkakaunawaan. Pero may mga paraan at solusyon din naman. At ito ang magpapatibay sa kahit ano’ng samahan. Maraming madaling sabihin at gawin. Ang pagtatagal ng isang relasyon ay hindi nasusukat sa mga regalo, sa tagal, o sa ilang beses na pag-aaylabyuhan sa araw-araw. Wala naman makakapagsabi kung hanggang kelan magiging kayo o magiging kayo ng panghabambuhay. Ang sagot ay nasa inyo…to keep the love alive.

2

Aylabyu ulit, my lab at Salamat.

Salamat sa pabalik-balik-balik na nangyari. Salamat sa Cloud nine. Salamat sa mga mahihimbing kong tulog. Salamat sa dighay ng kabusugan. Sa mga lakaran na walang kapaguran. Sa mga kwentuhang kahit yung iba walang katuturan. Salamat sa atensyon. Salamat sa pagtulog mo ng mahimbing sa tabi ko. Salamat sa papuri sa mga araw na palpak ang luto ko. Salamat sa pagtikim ng konti sa matatamis na kinakain ko kahit di mo hilig. Salamat sa pagtatanong mo ng opinyon ko. Salamat mga stress-kwento mo tungkol sa trabaho. Salamat sa pagtawag mo para lang kulitin ako. Salamat sa pagiging on-time mo kaya bumibilis ang kilos ko. Salamat sa paghawak sa kamay ko kahit saan tayo magpunta. Salamat sa mga magagandang kanta. Salamat sa mga masasaya at di masasayang mga araw. Salamat sa mga halik at yakap at lambing. Salamat kasi kinumpleto mo na ang kulang sa buhay ko. Aylabyuuu…

Mag-iwan ng Tugon

