Eto na…

Ayan, eto na ang bagong post ko. Alam ko, nakaabat ka palagi kung nagpost na ‘ko. Gusto mo bang topic ngayon ay tungkol sa’yo? Gusto mo bang ikaw naman ang pag-usapan natin sa blog ko??

Wag na. Sayang ka lang sa effort. At sayang lang ang kaunting nalalaman ko sa pagsusulat kung gagawin ko pang isama ang existence mo sa blog ko.

Katulad ng maraming tao, hindi ako madasaling tao. Pero may takot ako kay Kuya Jesas, Papa God at Mama Mary. Siguro nga, di na ako aabot kahit sa gate pa lang ng langit (di gaya mo na siguradong sure na sure, wagas na sure na pasok ka sa kaharian ng kalangitan) dahil wala pa ko sa gate, pinapagalitan na Nila ako.

Nakakaalala lang pag may problema. Pag di na kaya at wala nang mas matibay pa na kakapitan. Di naman ako ipokrito. Nagpapakatotoo lang ako. Ayoko kasing mapabilang sa mga taong dasal nga ng dasal pero wagas din kung makahusga ng ibang tao. Bakit, tingin ba nila sa sarili nila – – santo?

Pero kahit papano, sure pa rin ako na mahal nila ako. At walang katapusan ang pagbibigay ng pagkakataon para magbago. Hindi tulad ng iba na akala mo’y Hukom-Bitay kung magpataw ng final judgment. Sino ka ba?

Siguro nga, para sa mga nagpapakatotoong tulad ko…para sa kanila, kailangan ko na ng pray-over. Yung Holy Spirit na babalot sa pagkatao ko dahil nasa lupa pa lang ako, meron nang mga taong updated sa bilang ng mga kasalanan ko. (Nakakailan na ba ako St. Whoever You Are? Paki-update naman ako cause I lost count na eh..)

At sigurado rin ako na habang binabasa niya ang post na ito, dagdag na naman ito sa bilang ng mga napakaraming kasalanan na nagawa ko sa buhay ko. Iba ka talaga. Marami ka na naman masasabi nyan. Aabangan ko na lang kung kaninong hulog ng langit na magbibigay ng mabuting balita.

Minsan, kailangan natin tatandaan at nararapat na isaksak nating maigi sa mga isip natin – na may mga taong kahit gaano pa kaganda ang itsura, kahit gaano pa ka-santo ang pag-uugali, kahit pakitaan mo ng maaayos o pakitunguhan mo ng naaayon sa nararapat (to be fair naman…) –may araw na makikita mo pa rin ang dapat na makita at ganito na lang ang masasabi mo….

“Ahhh ok…”  -Yan lang, sapat na. Wala ka nang ibang masasabi kasi speechless ka na eh. Pag may nasabi ka pang di maganda, dagdag na naman yan sa kasalanan mo sa mundo and for sure, ayaw mo nun diba? Basta yun lang.

O, ayan…pagpiyestahan mo na ulit ang laman ng blog ko. Ikalat mo sa buong sangkatauhan at ipagmalaki mo kung gaano katibay ang pananampalataya mo. Kung yan ang makakapagpasaya sa kaluluwa mo.

God bless you.

Mag-iwan ng Tugon

